THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?

Trần Mỹ Duyệt

Tuổi trẻ tôi rất say mê đọc truyện các thánh. Cho đến nay, tôi vẫn còn nhớ nhiều vị với những chi tiết về gia đình, tuổi thơ, đời sống, ơn gọi và những nhân đức của các ngài. Tôi tự hỏi, so với các ngài, liệu mình có thể nên thánh được hay không? Chắc là không, vì làm sao mà bắt chước nổi những nhân đức phi thường ấy. Đặc biệt là các vị tử đạo, đấng bị lột da, đấng bị cắt từng miếng,  đấng bị nướng chín, đấng bị voi dày, đấng bị ngựa xé, và thông thường nhất là bị chém đầu. Trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo, ước tính có đến 10.000 vị thánh, mặc dù tên tuổi và lịch sử của một số vị đã bị thất lạc theo thời gian. [1]

Nhưng lời Chúa Giêsu đã khiến tôi phải suy nghĩ đến sự trọn lành của mình: “Hãy trở nên trọn lành như Cha các ngươi trên trời là Đấng trọn lành” (Mt 5:48). Như vậy, nên thánh hay nên trọn lành đối với con cái Chúa là một đòi hỏi, một bổn phận. Điều này phù hợp với lời của Chúa ở một nơi khác: “Trong nhà Cha thầy có nhiều chỗ” (Jn 14:2). Nếu có chỗ cho các vị ẩn tu, đồng trinh, tu hành, tử đạo, giáo hoàng, hồng y, giám mục, linh mục, nam nữ tu sỹ, thì cũng có chỗ cho giáo dân, cho người làm cha mẹ, con cái. Ngày nay các thánh thuộc mọi thành phần dân Chúa, có cả một số các thánh thuộc giới trẻ, hoặc tuổi vị thành niên. Các ngài sinh sống bằng những nghề nghiệp khác nhau, sống ở những thời điểm khác nhau, và trong những môi trường khác nhau. 

 Thánh nhân là những ai?

Không ai sinh ra đã là thánh, nhưng thánh là phần thưởng do những cố gắng nên trọn lành của một người. Theo Giáo Lý Công Giáo và một số truyền thống Kitô giáo khác, thánh nhân (được tôn phong hay không) là những người hiện được tin là đang ở trên thiên đàng. Họ là những người đã sống một đời sống nhân đức anh hùng, hy sinh cho người khác, hoặc bị giết vì đức tin. Các ngài xứng đáng để chúng ta bắt chước.  Từ ngữ trong Thánh Kinh, thánh còn có một nghĩa khác. Theo đó, thánh nhân là “người thánh thiện”, được Thiên Chúa tuyển chọn cho những mục đích đặc biệt. Là những người theo Chúa Giêsu Kitô, sống và thực hành theo ơn gọi mà Ngài đã kêu mời.  

Mọi Kitô hữu đều có được cơ hội để trở nên những vị thánh. “Các thánh nhân”, theo Thư Thứ Nhất Thánh Phaolô Tông Đồ gửi giáo đoàn Côrinthô (Corinthians) được “thánh hóa nhờ danh thánh Chúa Giêsu Kitô trong Thánh Thần của Thiên Chúa chúng ta” (1:31).  Các thánh cũng được hiểu như những Kitô hữu, những người một cách nhiệt thành hoàn tất những đòi hỏi của sự thánh thiện trong đức vâng lời Thiên Chúa, bằng tình yêu mến của mình.

Các thánh được tôn phong

Trong thời gian 1000 năm đầu của Giáo Hội, các thánh được các tín hữu công nhận. Không có tài liệu chính xác về những vị thánh trong thời gian này, nhưng ước tính là trên 10.000 vị. Ngoại trừ Đức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương các thánh, và Thánh Gioan Tông Đồ, tất cả những vị được cho là thánh trong thời gian này đều là những vị tử đạo. Các ngài bị giết trong thời kỳ bắt bớ của Roma.

Giáo Hội bắt đầu tôn kính các vị tử đạo vào khoảng năm AD 100, gọi các ngài là những vị tử đạo tiên khởi.

Thời gian sau 400 năm, các giám mục là những vị dùng thẩm quyền tuyên phong cho một bị thánh. Việc phong thánh như vậy tồn tại trong các giáo hội địa phương đến khoảng năm 1100, sau đó thuộc về quyền Giáo Hội hoàn vũ. Năm 993, Thánh Ulrich thành Augsburg là người đầu tiên được phong thánh bởi Đức Giáo Hoàng Gioan XV. Cũng từ đó, việc phong thánh thuộc quyền Giáo Hoàng.    

 Tuy nhiên, khi nhắc đến các thánh, người ta thường nghĩ ngay đến các vị đã được Giáo Hội tôn phong. Nhưng đây chỉ là con số ít ỏi so với hằng hà, sa số những người con Chúa đã sống một cuộc sống tốt lành mà nay đang hưởng phúc thiên đàng. Tất cả đều là những vị thánh. Các ngài được Giáo Hội mừng kính chung vào ngày 1 tháng 11 hàng năm, gọi là ngày LỄ CÁC THÁNH. 

Những vị đã được Thiên Chúa an bài, hướng dẫn Giáo Hội tuyên phong với những mục đích riêng để trở thành gương sáng, khích lệ và hướng dẫn dân Chúa tùy từng thời đại, và từng bối cảnh lịch sử. Những vị như Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Gioan Phaolô II, Mẹ Têrêsa Calcutta, Phanxicô Khó Khăn, Đaminh, Ignatiô Loyola, Alphonsus Liguori, Gioan Bosco… đều là những vị thánh của thời đại.   

Tiến trình phong thánh 

Và để tôn vinh đời sống nhân đức anh hùng của các thánh, Giáo Hội cũng đã điều tra, tìm hiểu, khảo cứu rất kỹ về lịch sử, thân thế, sự nghiệp, ơn gọi và đời sống các ngài qua 5 giai đoạn của tiến trình phong thánh gồm:   

1.Giám Mục sở tại mở hồ sơ Phong Chân Phước và Phong Thánh.

2.“Đầy tớ Chúa”.

3.“Đáng Kính”.

4.“Chân Phước” (Á Thánh).

5.“Thánh”.  

Khi một người qua đời trong hương thơm đạo đức, được các tín hữu yêu mến, tôn trọng vì những gương sáng, công việc bác ái, và nhân đức. Dân Chúa sẽ yêu cầu giám mục địa phương điều tra về đời sống và những thành quả đạo đức của người ấy. Đức giám mục bản quyền khi thấy không có gì ngăn trở, ngài sẽ kêu gọi giáo dân cầu nguyện với người quá cố. Nếu có những dấu lạ xảy ra nhờ sự chuyển cầu của người đó, một cuộc điều tra chính thức sẽ bắt đầu.  

Tiếp theo Giáo Hội điều tra và nhận ra người này đã sống một đời sống bằng những nhân đức anh hùng, hoặc đã chết vì tử đạo, sẽ được gọi là “Đầy Tớ Chúa”. Tiếp theo, những nhân chứng sẽ được thẩm vấn, những tài liệu sẽ tiếp tục được thu thập, những bác sỹ, hồ sơ bệnh lý, kết quả khảo cứu nếu có… liên quan đến những dấu lạ sẽ được gửi về Roma.  

Một cáo thỉnh viên được chỉ định để hoàn tất mọi đòi hỏi của Giáo Luật. 9 nhà thần học sẽ duyệt xét hồ sơ do Cáo Thỉnh Viên đệ trình. Nếu mọi sự tốt đẹp, hồ sơ sau cùng sẽ đệ trình Đức Giáo Hoàng để ngài có quyết định cuối cùng là có nên tiếp tục án phong thánh hay không. Nếu Đức Giáo Hoàng ra lệnh tiếp tục, ngài sẽ tuyên bố Đầy Tớ Chúa nay là “Đấng Đáng Kính”.  Việt Nam hiện nay có Đấng Đáng Kính Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận.  

Sau khi được gọi là Đấng Đáng Kính, để được phong Chân Phước, vị Đáng Kính này phải thực hiện một phép lạ do lời cầu bầu của mình.  

Và sau cùng vị Chân Phước cũng cần thể hiện một phép lạ thứ hai trước khi chính thức được Giáo Hội phong thánh.  [2]  

Việc phong chân phước hoặc thánh thông thường chỉ bắt đầu ít nhất là năm năm sau khi đương sự qua đời. Lịch sử phong thánh gần đây của Giáo Hội, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã chuẩn chước thời gian chờ đợi cho Mẹ Têrêsa Calcutta vì những việc tốt lành và đời sống đạo đức của Mẹ. Mẹ Têrêsa qua đời ngày 5 tháng 9, 1997. Được phong chân phước ngày 19 tháng 10, 2003, và hiển thánh ngày 4 tháng 9, 2016 do Đức Giáo Hoàng Phanxicô.  

Đến đến lượt ngài, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng được phép chuẩn tương tự. Ngài qua đời ngày 2 tháng 4, 2005, được phong chân phước ngày 1 tháng 5, 2011 do Đức Giáo Hoàng Benedict XVI, và hiển thánh ngày 27 tháng 4, 2014 do Đức Giáo Hoàng Phanxicô.  

Vị thánh phải chờ lâu nhất trong lịch sử phong thánh là Joan d’Arc. Thánh nữ phải chờ đợi 500 năm sau ngày qua đời. Thánh nữ qua đời ngày 30 tháng 5, 1431, được Đức Giáo Hoàng Benedict XV phong thánh ngày 16 tháng 5, 1920.  

“Ông kia bà nọ nên thánh, tại sao tôi không?”  

Thánh Augustine (354-430), đã nói câu trên để khuyến khích mình sau khi trở lại. Và câu nói này cũng là câu nói cho tôi, cho bạn, và cho chúng ta trên con đường về quê hương thiên quốc.   

Danh xưng “Thánh” nói cho chúng ta biết rằng, người đó, vị đó đã sống một đời sống tốt, hoàn thiện trong ơn gọi, và được tôn vinh bởi Giáo Hội hoàn vũ. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là việc phong thánh không “làm” cho một người trở thành vị thánh. Nó chỉ để nhận ra những gì mà Thiên Chúa đã làm nơi con người đó. Trong khi một số được phong thánh gọi là thánh, nhưng không phải hết mọi vị thánh đều được phong thánh ở trần gian.    

Dù ta là bất cứ ai, giầu, nghèo, sang, hèn, học thức, không học thức, đàn ông, đàn bà, trai, gái, tu hành, giáo dân… cả đến tội nhân tất cả đều có thể nên thánh: “Mỗi vị thánh đều có một quá khứ, mỗi tội nhân đều có một tương lai”. Miễn sao chúng ta thành tâm, và cương quyết sống xứng đáng với ơn làm con Thiên Chúa.    

Nhưng có lẽ câu nói của Thánh Gioan Bosco: “Muốn làm thánh phải làm người trước”, là một câu nói mang tính ứng dụng thực tế nhất vừa tâm linh, vừa tâm lý. Con người mà Thánh Gioan Bosco đề cập đến ở đây mang trọn vẹn cuộc sống thể lý, tâm lý, và tâm linh, một con người trưởng thành đúng nghĩa. Trong tình trạng ấy, chúng ta chỉ cần hướng chủ đích hành động mình lên bằng ý tưởng cao thượng, bác ái, và trọn lành. Chừng đó, những hành động của chúng ta kết hợp với ý muốn của Thiên Chúa, sẽ thánh hóa cuộc sống mình trong tình yêu của Ngài. Theo thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu thì “làm mọi việc nhỏ mọn với tình yêu lớn lao”. Sống như vậy là sống thánh, sống như vậy là sống trọn lành mặc dù chúng ta chưa trọn lành ngay, và cũng chưa nên thánh ngay, nhưng mỗi ngày sẽ đưa chúng ta đến sự thánh thiện, trọn lành. Đây cũng là phương châm hành động của Thánh Têrêsa Calcutta: “Không phải ai trong chúng ta cũng có thể làm những việc lớn lao, nhưng chúng ta có thể làm những việc nhỏ mọn với tình yêu lớn lao” (Not all of us can do great things, but we can do small things with great love).   

 

Lễ Các Thánh

1 tháng 11 năm 2023   

_________  

Tham khảo:  

1. Britannica

https://www.britannica.com › Demystified › World History

2. https://wedaretosay.com/what-steps-are-in-the-beatification-and-canonization-process/

THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU

Trong các lớp Giáo Lý Tân Tòng, câu hỏi liên quan đến đạo hiếu của người Công Giáo thường được nêu lên, theo đó, đa số các Phật tử cho rằng những người Công Giáo không thắp nhang, cúng bái ông bà, tổ tiên, hoặc cha mẹ đã khuất là một hành vi bất hiếu, lỗi phạm đến những người đã khuất. Và câu trả lời là đạo Công Giáo không chỉ tôn kính, thảo hiếu, biết ơn tổ tiên, ông bà và cha mẹ, cả khi còn sống và sau khi đã qua đời mà hành động này còn là một “lề luật”, một đòi hỏi cần thiết.


KHẨU NGHIỆP!

Câu truyện sau đây được một người thân kể lại có liên quan đến hai chữ “khẩu nghiệp”, với lời nhắn là ai đó, xin đừng tạo nghiệp cho mình bằng cách làm tổn thương người khác. Chị sinh ra trong một gia đình giầu có và đông anh chị em. Tuy cùng cha, nhưng gia đình có nhiều “mẹ”, nên mặc dù anh chị em thương yêu nhau, vẫn không tránh khỏi những khác biệt về tâm lý, suy nghĩ, và hành động. 


“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC”

Hôm 8 tháng 9 năm 2023 lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, trong lúc nguyện ngắm buổi sáng trước Thánh Lễ, tôi đã dùng cuốn sách Vinh Quang Mẹ Maria (The GLORIES of MARY) của Thánh Alphonsus De Liguori làm tư tưởng cho phần suy niệm. Và tôi đã cùng ngài suy niệm câu: “Đến sau cõi đời này, xin Mẹ cho chúng con được thấy Chúa Giêsu quả phúc của lòng Mẹ” 


CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN

Theo truyền thống đã có từ những thế kỷ đầu, Giáo Hội Công Giáo tôn kính 7 Tổng Thần có tên là Michael, Gabriel, Raphael, Uriel, Camael, Jophiel, and Zadkiel. Ba vị đầu là Michael, Gabriel và Raphael 


TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?

Sau khi đọc bài “KHI THA THỨ LÀ TỰ THA CHÍNH MÌNH”, một độc giả đã email phản ảnh ý kiến của mình. Ông viết: “Bài học này tôi đã học mãi mà chưa thuộc. Tha đã khó mà quên những điều người khác làm cho mình phải khổ, phải thiệt thòi, hoặc phải mất danh dự thì càng khó hơn”.   


KHI THA THỨ LÀ TỰ THA CHO CHÍNH MÌNH

“Tha thứ là tự tha cho chính mình”. Tư tưởng này xem ra như không hợp với suy nghĩ và lối sống của nhiều người. Làm gì có chuyện tha cho kẻ cướp chồng mình, kẻ phản bội mình vì một người đàn bà khác, kẻ cướp của, giết hại cha mẹ, anh chị em mình, hoặc kẻ tham ô khiến mình phải mất đất, mất nhà, mất việc làm để rồi đến nỗi táng gia bại sản, thân bại danh liệt, gia đình đổ vỡ, con cái nheo nhóc, lâm cảnh tù tội…  


KẺ THÙ CỦA ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN LÀ TÍNH ÍCH KỶ

Hôn nhân là một đời sống hạnh phúc. Nó chính là nền tảng của gia đình, của xã hội, và cả tôn giáo nữa. Bởi đó hôn nhân có rất nhiều kẻ thù. Thoạt nhìn vào những đổ vỡ của hôn nhân, người ta thường cho rằng kẻ thù của nó là những tệ nạn của xã hội: rượu chè, nghiện hút, cờ bạc, và lăng nhăng trai gái. Một số nguyên nhân khác bao gồm: vợ chồng ghen tương, lười biếng, thiếu trách nhiệm, nếp sống gia trưởng, và bạo hành trong gia đình. 


MỪNG SINH NHẬT MẸ

Hôm nay (8 tháng 9 năm 2023) lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, trong lúc nguyện ngắm buổi sáng trước Thánh Lễ, tôi đã dùng cuốn sách The GLORIES of MARY (Vinh Quang Mẹ Maria) của Thánh Alphonsus De Liguori làm tư tưởng cho phần suy niệm. Trong phần tài liệu, tôi đã đọc bài viết của thánh nhân, và cùng ngài suy niệm câu: “Et Jesum benedictum fructum ventris tui nobis post hoc exilium obstande” 


BÀI GIẢNG LỄ TRỌNG KÍNH ĐỨC TRINH NỮ MARIA LÊN TRỜI CỦA ĐỨC THÁNH CHA BENEDICT XVII

Chư huynh đáng kính trong hàng Giám Mục và Linh Mục
Anh chị em thân mến, Trong bài ca Ngợi Khen (Magnificat), một thi ca tuyệt vời của Đức Mẹ mà chúng ta vừa nghe trong Tin Mừng, chúng ta tìm thấy một số từ ngữ gây kinh ngạc. Maria nói: “Từ nay muôn thế hệ sẽ gọi tôi diễm phúc”.


CHÚA BIẾN HÌNH TRÊN NÚI TABOR

Những hình ảnh cổ nhất diễn tả việc Chúa Giêsu biến hình có từ thế kỷ thứ Sáu được tìm thấy trong tu viện St. Catharine ở Siani, đã diễn tả những gì mà thánh ký Matthêu đã ghi lại trên núi. Theo truyền thống thì Chúa Giêsu đã biến hình trên núi Tabor. Đây là ngọn núi cao 575m ở cuối hướng đông của Thung Lũng Jezreel, cách Biển Galilee 18 Km.  


THIÊN CHÚA MỜI GỌI MỖI NGƯỜI CHÚNG TA

Qua Tiên Tri Isaia, Thiên Chúa được diễn tả như một Thiên Chúa đáng yêu, giầu lòng rộng rãi, nhân ái và bao dung. Ngài luôn mời gọi mỗi người chúng ta đến với Ngài. Lời “mời” của Ngài trường hợp này mang hai nghĩa: -Sự thu hút của lời mời. Trong Isaia chúng ta tìm thấy ý nghĩa của sự thu hút ấy qua những lời: Khát nước, đói, đồ bổ, món ăn mỹ vị, bánh, sữa và rượu…  


NHỮNG NGƯỜI VỢ VỀ NGUỒN TRONG ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

Nếu có dịp đọc tác phẩm “The Surrendered Wife” (Người Vợ Về Nguồn) của Laura Doyle [1], thì cũng giống như phần lớn các độc giả, bạn sẽ bị thu hút vào một cuộc tranh chấp nội tâm: tán thành hoặc phản đối nội dung và triết lý được tác giả trình bày trong đó.  

Trong khi cao trào về nam nữ bình quyền, về nữ quyền đang được đề cao mà có ai đó nói rằng đã đến lúc chị em phụ nữ cần dừng lại để xem xét lại những gì mình đã làm,  


SAU ĐỒNG TÍNH, HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH, VÀ CHUYỂN ĐỔI GIỚI TÍNH CON NGƯỜI SẼ ĐI VỀ ĐÂU?

Trong thế giới tự do hiện nay, con người xem như muốn giành lấy quyền làm chủ đời mình. Họ muốn biết lành, biết dữ. Với trào lưu tư tưởng không ngừng phản ảnh đến suy nghĩ và hành động. Thêm vào đó, được tiếp tay bởi truyền thông, sự lạm dụng và khuynh loát của giới chính trị, các chủ thuyết tự do của xã hội, và sự suy sụp về luân lý, đạo đức, những phong trào đồng tính, hôn nhân đồng tính và chuyển giới ngày một trở nên thách đố hệ thống luân lý, luật pháp, trật tự xã hội, đạo đức xã hội và cả Thiên Chúa nữa. 


CHA MẸ BẮT ĐẦU DẠY CON TỪ LÚC NÀO?

Phải bắt đầu dạy đứa trẻ 20 năm trước khi nó chào đời”. Câu nói này được cho là của Napoleon, nhưng quan niệm về tâm lý giáo dục thì cho rằng đứa trẻ không chỉ “sẵn sàng để học”, mà nó đã thực sự học ngay vừa khi chào đời.  

Thời gian gần đây thỉnh thoảng tôi vẫn nhận được những cuộc gọi nhờ giúp đỡ hoặc hỏi ý kiến qua điện thoại. Phần lớn những thắc mắc đều quy về hai điểm chính: Hôn nhân và giáo dục con cái.  


NGUỒN HY VỌNG CỦA CHÚNG CON

Những kẻ tà đạo tân thời không thể chấp nhận điều mà chúng ta xưng tụng Đức Maria bằng cách gọi người là hy vọng của chúng ta. Kính chào hy vọng của chúng con, “spes nostra salve”. Họ nói chỉ mình Thiên Chúa mới là hy vọng của chúng ta, và rằng đặt hy vọng của Ngài nơi một tạo vật là làm nhục cho Thiên Chúa. Đức Maria, đối với họ chỉ là một tạo vật, và như một tạo vật, làm cách nào người có thể là hy vọng của chúng ta? Chính vì vậy, thay vì những điều các người tà đạo nói, Giáo Hội đòi hỏi các giáo sỹ, tu sỹ hằng ngày dâng lời thay cho toàn thể các tín hữu kêu cầu Đức Maria bằng một tên gọi hy vọng ngọt ngào của chúng ta, niềm hy vọng của toàn thể nhân loại: “Kính chào hy vọng của chúng con!”   

TRÁI TIM NHÂN TỪ BỊ ĐÂM THÂU

“Hôm đó là ngày áp lễ, người Do Thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sabát, mà ngày sabát đó lại là ngày lễ lớn. Nên họ xin ông Philatô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Ðức Giêsu. Khi đến gần Ðức Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra. Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin. Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh dập. Lại có lời Kinh Thánh khác: Họ sẽ nhìn lên Ðấng họ đã đâm thâu” (Gioan 19:31-37).      

LỄ MẸ THĂM VIẾNG BÀI HỌC CỦA ĐỨC ÁI

Qua trình thuật trên, Thánh Luca đã tỷ mỷ tường thuật về việc Đức Maria đi thăm viếng người chị họ mình là Isave (Elizabeth). Hành động của Mẹ không chỉ nói lên tình cảm thân thiết giữa hai chị em, đặc biệt, trong tình trạng bà Isave đang mang thai lúc tuổi đã cao và ở những tháng cuối. Cuộc thăm viếng này không dừng lại ở khía cạnh tình cảm, nó còn mang ý nghĩa giới thiệu với bà Isave, với bào thai Gioan và cả thế giới một tin vui, đó là chính Đức Maria cũng đang mang thai, mà thai nhi ấy là Con Thiên Chúa, Đấng nhập thể để cứu chuộc nhân loại.     

CHÚA THÁNH THẦN HƠI THỞ SỰ SỐNG

Lời hứa được trọn vẹn. Thánh Thần được ban xuống trên toàn thế giới, không đơn giản chỉ cho những nhà lãnh đạo và các tiên tri của Do Thái xưa, cũng không loại trừ 120 tông đồ, môn đệ, và Mẹ của Chúa Giêsu, những người đã tụ họp tại Giêrusalem vào lúc Chúa Thánh Thần hiện xuống. Kinh nghiệm của 120 người nam nữ này cũng chính là kinh nghiệm của tất cả các môn đệ của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chịu đóng đinh, sống lại và giờ đây đang ngự bên hữu Chúa Cha. Chúng ta hãy dừng lại ít phút để suy nghĩ xem chúng ta cảm nhận như thế nào về Tặng Ân của Chúa Thánh Thần.      

TÌNH CẢM VỢ CHỒNG THAY ĐỔI THEO THỜI GIAN

Tâm lý nhàm chán cho chúng ta lý do để “xét lại”. Theo tâm lý này, người ta có trăm ngàn lý do để đến với nhau, và cũng có trăm ngàn lý do để xa nhau. Một khi tình yêu đã ra nhạt nhẽo, hững hờ, người ta sẽ cảm thấy hối tiếc, thấy phàn nàn, và muốn “thay đổi”. Và hậu quả là đem đến những cám dỗ về ngoại tình, nhất là những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”. Như Nguyễn Ánh 9, Hồ Dzếnh cũng có một cái nhìn bi quan về một tình yêu chung thủy, hay đúng hơn một sự mơ mộng về cái thuở còn yêu nhau, theo đuổi và tán tỉnh nhau:   


PHỤ HUYNH CẦN LÀM GÌ ĐỂ GIÚP CON EM KHI BỊ BẮT NẠT Ở TRƯỜNG

“Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò”. Câu nói này hầu như ai cũng đã nghe và đã biết về ý nghĩa của nó. Tuổi trẻ mà không chút phá phách, nghịch ngợm không phải là tuổi trẻ. Nhưng lưu manh, côn đồ, du đãng, và bắt nạt lẫn nhau thì đó là những hành động không thể chấp nhận. Hậu quả của nó còn để lại một hiện tượng xã hội tồi tệ sau này, đó là: “Cá lớn nuốt cá bé!”

Một trong những cái làm căng thẳng nhất đối với một đứa trẻ là sức ép từ bạn bè “peer pressure”. Ai cũng có kinh nghiệm này khi còn là một trẻ em cắp sách đến trường, đặc biệt ở tuổi vị thành niên, và cả sau này khi đã bước chân vào cuộc sống với những giao tiếp xã hội. 


THÁNH GIUSE THỢ

- Lễ Kính 1 tháng 5

Thánh Giuse, Cha Nuôi Đức Kitô. Ngài đã sinh sống và nuôi vợ con với đôi tay và sức lao động của chính mình bằng nghề thợ mộc. Chúa Giêsu lớn lên cũng theo nghề của dưỡng phụ ngài, và đã trở thành một anh thợ mộc: “Đây không phải là ông thợ mộc sao? Không phải là con bà Maria và anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em của ông không ở đây với chúng ta sao? Và họ xúc phạm đến Ngài” (Marcô 6:3).   

Dù chỉ là một người thợ mộc bình dân, âm thầm, và nghèo nàn, nhưng theo huyết thống, Thánh Giuse thuộc hoàng tộc David.  Ở vào thời ngài, dòng dõi David tuy không còn lừng lẫy như xưa,  Thánh Giuse vẫn cho thấy ngài là người có tâm hồn cao thượng và thánh thiện. Thánh Kinh kể lại sau khi kết hôn với Maria, do nhận ra Maria có thai, nhưng vì “là người công chính và không muốn công khai tố cáo người bạn mình” (Matthêu 1:19), nên Thánh Giuse đã định tâm lìa bỏ Maria một cách kín đáo. Hành động của ngài đã khiến Thiên Đàng phải can thiệp. Thiên thần Chúa đã được sai đến và cho ngài hay con trẻ đó là Con Thiên Chúa, và Con Thiên Chúa đây được hoài thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần.


TÓM LƯỢC LỊCH SỬ NHỮNG PHÉP LẠ THÁNH THỂ

“Người Do-thái liền xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giê-su đã nói: “Tôi là bánh từ trời xuống.” Họ nói: “Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: “Tôi từ trời xuống?” Đức Giê-su bảo họ: “Các ông đừng có xầm xì với nhau! Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”


LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH

“Đừng sợ! Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời” (Khải Huyền 1:17-18). *

Chúng ta vừa nghe những lời an ủi này trong Bài Đọc Thứ Hai trích từ sách Khải Huyền. Những lời mời gọi chúng ta hướng tầm nhìn vào Chúa Kitô, để cảm nghiệm sự hiện diện bảo đảm của Ngài. Đối với mỗi người, trong bất cứ điều kiện nào, dù cho là phức tạp và bi đát nhất, Đấng Phục Sinh đều lập lại: “Đừng sợ, Ta đã chết trên Thập Giá nhưng nay Ta sống đến muôn đời”, “Ta là đấng trước hết và sau hết, và là đấng hằng sống.” 


NGƯỜI KHÁCH LẠ TRÊN ĐƯỜNG EMMAUS

Theo trình thuật của thánh sử Luca (Lc 24,13-35), hôm đó trên đường từ Giêrusalem về Emmaus có ba người lữ hành. Họ đi bên nhau, chia sẻ những suy tư của mình về một biến cố, theo họ, rất quan trọng và có ảnh hưởng đến không chỉ riêng họ mà còn cả toàn dân Israel nữa. Ba người gồm một người được ghi rõ tên, một người không ghi rõ tên, và một người sau cuối ngày danh tính mới được biết đến. Đây cũng là người, là nhân vật chính trong câu chuyện mà cả ba đã trao đổi suốt dọc đường.    


MẦU NHIỆM PHỤC SINH QUA CHIẾC KHĂN LIỆM  

Anh chị em thân mến,

Đây là thời khắc mà tôi đã từng mong đợi. Tôi đã đứng trước Khăn Liệm Thánh trong nhiều trường hợp khác nhau, nhưng lúc này, qua cuộc Hành Hương này và giây phút này tôi đang cảm nghiệm về nó bằng một cường độ đặc biệt: Có lẽ vì trong những năm vừa qua đã cho tôi cảm nhận nhiều hơn đối với thông điệp của Hình Ảnh phi thường này. Và trên tất cả, tôi có thể nói bởi vì giờ này, tôi ở đây như Đấng Kế Vị của Phêrô, và tôi mang trong tim tôi toàn thể Giáo Hội, đúng ra, toàn thể nhân loại.


SỢ HÃI KHI CON THUYỀN PHÊRÔ GẶP SÓNG GIÓ!

Các nhà chú giải Thánh Kinh đã đếm được 365 lần câu “đừng sợ” (don’t be afraid) trong Kinh Thánh. Nếu một năm 365 ngày chia đều cho 365 lần nhắc nhở “đừng sợ”, thì ít nhất mỗi ngày một lần, Thánh Kinh nhắc bảo con người rằng “đừng sợ!” Vậy, con người sợ cái gì? Và tại sao Thiên Chúa lại phải trấn an con người như vậy? [1]

Thế gian này là một “vũng lệ sầu” như lời trong kinh Lạy Nữ Vương, vì thế cuộc lữ hành đi về vĩnh hằng của con người chính là một hành trình gặp phải rất nhiều sự sợ hãi. Trước hết, con người phải đối diện với những sợ hãi do ma quỷ là loài thần thiêng, nhưng luôn luôn ghen tỵ và tìm mọi cách để làm hại con người. 


CON CÓ BIẾT KHI NGƯỜI TA ĐÓNG ĐINH CHA?!  

Tuần Thánh (Holy Week), tiếng Latin là Hebdomas Sancta hay Hebdomas Maior. Tuần lễ trọng đại này đối với người Kitô Giáo là tuần trước Phục Sinh. Theo Tây Phương, nó bắt đầu bằng tuần lễ sau cùng của Mùa Chay, bao gồm Chúa Nhật Lễ Lá, Thứ Tư, Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bẩy tuần Thánh.


NGÔI  MỘ TRỐNG - Chúa đã Phục Sinh. Alleluia.  

Thế là Giêsu người thành Nagiarét đã “mồ yên mả đẹp”.

Vâng! Hỡi Giêsu. Xin hãy yên nghỉ và quên đi những vất vả sau ba năm truyền giảng Tin Mừng. Quên đi những roi đòn làm tan nát tấm thân. Quên đi mão gai. Quên đi những tiếng la ó đòi kết án. Quên đi bản án bất công. Quên đi thánh giá nặng trên vai. Quên đi những tiếng búa chát chúa làm xuyên thấu tay chân bằng những chiếc đinh dài và nhọn nhưng rất vô tình. Quên đi cơn hấp hối kinh hoàng tưởng chừng “Cha nỡ bỏ con.” (Mt 27:46) Quên đi đồi Golgotha loang máu. Và Giêsu ơi! Xin hãy ngủ yên.


NHỮNG NGÔI MỘ TRẮNG  

Có khi nào chúng ta đã tự đặt mình vào số những người vây quanh Chúa Giêsu mỗi khi Ngài rao giảng không? Và thái độ của chúng ta lúc đó như thế nào: Hăm hở nghe lời Ngài, suy tôn và thần tượng Ngài về những lời giảng dạy khôn ngoan; hoặc ngược lại, cảm thấy chói tai, mỉa mai Ngài rồi bỏ đi?